การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค ข่าวสุขภาพทั่วไป

ต่อมลูกหมากโต สัญญาณเตือน สำหรับท่านชายที่ต้องพึงระวัง      

ต่อมลูกหมากโต เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย ที่มีหน้าที่ในการสร้างน้ำอสุจิ เมื่ออายุ 20 ปี ต่อมลูกหมากจะหยุดการเจริญเติบโต และจะเริ่มมีการเติบโตอีกครั้งเมื่ออายุ 45 ปีขึ้นไป โดยอาการของต่อมลูกหมากโตนั้นจะสร้างปัญหาให้กับท่านชายได้อย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่มีความร้ายแรงและเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงหากมีอาการต่อมลูกหมากโต การดูแลสุขภาพ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักสัญญาณเตือนของต่อมลูกหมากโตว่ามีลักษณะอย่างไรและมีสาเหตุมาจากอะไร

ต่อมลูกหมากโต

มาทำความรู้จักกับโรค ต่อมลูกหมากโต และสาเหตุที่ต้องรักษา

สาเหตุที่ทำให้ต่อมลูกหมากโต

ต่อมลูกหมากโตมีสาเหตุมาจากอายุที่มากขึ้น ซึ่งบางท่านเมื่ออายุมากขึ้นอาจจะมีอาการของต่อมลูกหมากโตไม่มากก็น้อย ถ้าเป็นไม่มากจะมีอาการปัสสาวะลำบาก แต่ถ้าหากในบางคนถ้ามีอาการต่อมลูกหมากโตมากๆอาจทำให้ปัสสาวะไม่ออกเลยก็ได้ ซึ่งต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาตามขั้นตอน รู้ทัน อาการของโรคไวรัสตับอักเสบ ที่ควรได้รับการรักษาด้วยแพทย์

อาการของต่อมลูกหมากโตที่ผู้ชาย

อาการของต่อมลูกหมากโต ที่จะเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้ชายต้องพึงระวังและคอยสังเกตอาการตนเองเมื่อมีอาการดังต่อไปนี้

  1. ปัสสาวะบ่อยครั้ง
  2. เวลาปัสสาวะออกมาปัสสาวะจะไม่แรง
  3. ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะไว้นานได้
  4. เมื่อปัสสาวะออกมาจะมีความรู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุด
  5. ขณะที่ปัสสาวะจะมีอาการปัสสาวะออกมาไหลๆหยุดๆ
  6. ในขณะที่ปัสสาวะจะมีการเบ่งช่วย
  7. ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน
สาเหตุที่ทำให้ต่อมลูกหมากโต

วิธีการรักษาเมื่อเป็นต่อมลูกหมากโต

หากท่านใดที่มีอาการดังกล่าวที่เราได้กล่าวมานี้ ถือได้ว่าท่านมีความเสี่ยงที่จะเป็นต่อมลูกหมากโต ซึ่งท่านต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย และทำการรักษาให้ทันท่วงที โดยวิธีการรักษาหากมีอาการดังกล่าวมีดังต่อไปนี้

  • รักษาด้วยยา

ทางการแพทย์หากมีอาการต่อมลูกหมากโตแพทย์จะทำการรักษาด้วยยา โดยทำการตรวจวินิจฉัย และให้ยาไปรับประทาน จากนั้นจะนัดมาตรวจติดตามอาการเพื่อดูว่ายาที่ได้จ่ายไปนั้นสามารถใช้ได้ผลจริงหรือไม่ คนไข้มีอาการดีขึ้นหรือไม่หลังจากที่ได้รับยาไป

  •  การผ่าตัด

การผ่าตัดจะเป็นวิธีการสุดท้ายที่แพทย์จะทำการรักษา ซึ่งผู้ที่จะได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากนั้น ต้องมีอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงจนต้องได้ทำการผ่าตัด หรือผู้ที่ได้รับยาไปรับประทานแล้วอาการไม่ดีขึ้น แพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อทำการรักษา 

การรักษา ต่อมลูกหมากโต

หากท่านใดที่มีอาการคล้ายคลึงกับสัญญาณเตือนที่เราได้กล่าวมานี้ ให้ท่านคอยสังเกตอาการตนเองหากมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา หรือถ้าหากมีอาการเพียงเริ่มต้น ที่ยังไม่มีความร้ายแรงมากนัก ให้ท่านรีบไปพบแพทย์ก่อนที่ความรุนแรงนั้นจะเพิ่มทวีคูณ