สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ
ข่าวสุขภาพทั่วไป

สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ เกิดจากสาเหตุใด เรามีวิธีดี ๆ มาแนะนำ

หลายคนเคยประสบปัญหา สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ เมื่อวันไหนที่เราอยากจะเข้านอนเร็วกว่าปกติ แต่ทำให้เรานอนไม่หลับ ซึ่งอาการเหล่านี้ส่งผลให้เกิดความหงุดหงิด เคล็ดลับสุขภาพ เป็นปัญหาที่ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปคลายความสงสัยให้กระจ่างชัด ว่าสาเหตุของการที่ทำให้นอนไม่หลับเมื่ออยากที่จะเข้านอนก่อนปกติเป็นอย่างไร จะเกิดจากสาเหตุใดนั้นไปดูกันเลย

สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ เกิดจากสาเหตุใด

สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ เมื่อต้องการที่จะนอนเร็วกว่าปกติที่เคยเข้านอน

หลังจากที่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้เข้านอนเร็วกว่าปกติ มักจะทำให้เรานอนไม่หลับแต่เกิดอาการง่วงนอน ซึ่งสาเหตุเหล่านี้เป็นปัญหาของหลายคนที่พบเจอบ่อยครั้ง จากการทดสอบพบว่าหลายคนที่เปลี่ยนเวลานอน ให้เร็วขึ้นกว่าปกติ เช่น เคยนอนเวลาเที่ยงคืน แต่พอวันนี้อยากจะเข้านอนเร็วปรับเวลามานอน 22:00 น. มีอาการง่วงนอนแต่ทำอย่างไรก็นอนไม่หลับ ซึ่งเป็นสาเหตุมาจาก 2 ชั่วโมงแรกที่คุณเคยนอน เป็น 2 ชั่วโมงที่ทำให้หลับยากที่สุดก่อนที่จะถึงเวลานอนที่เคยนอนนั่นเอง หรือหลายคนเรียกช่วงนี้ว่า ช่วงห้ามนอน เป็นช่วงที่มีการปฏิเสธการนอนหลับ โดยการทำงานของสมอง ซึ่งเป็นกระบวนการตื่นของมนุษย์ ทำให้ช่วงนี้มีความทนทานในการนอนหลับนั่นเอง โดยการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ควรค่อยๆปรับไปตามเวลา 2-3 วัน ช่วงเวลาในการนอนหลับของท่านก็จะกลับมาเป็นปกติ ไม่ควรรับประทานอาหารก่อนเข้านอน ไม่ควรอาบน้ำก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว งดการเล่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ หาเข้านอนแล้วมีอาการนอนไม่หลับ ให้ท่านลุกขึ้นมาทำกิจกรรม วิธีช่วยให้นอนหลับง่าย อาทิเช่น การอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ฟังเพลงเบาๆ จะทำให้หลับง่ายขึ้น 

สาเหตุทำให้นอนไม่หลับ-หรือนอนแล้วหลับๆตื่น

และนี่จึงเป็นสาเหตุและวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองหลังจากที่มีอาการนอนไม่หลับ เนื่องจากสาเหตุการเข้านอนเร็วกว่าปกติ ท่านสามารถนำวิธีต่างๆที่เราแนะนำไปทำได้หากมีอาการเหล่านี้ หรือถ้าหากทำแล้วมีอาการไม่ดีขึ้น ไม่ควรช้าที่จะไปปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาให้ทันท่วงที